VIDEO GIỚI THIỆU

Red Velvet Cake


Red Velvet Cake

October 21, 2008 by 
Category Cake
Red Velvet Cake

Chiếc bánh này là chiếc thứ 2 mình loay hoay với trò trét kem. Bắt đầu từ khi làm bánh là mình đã hồi hộp, vì đây là 1 chiếc bánh khá cầu kì, mấy hôm nay mình đã sẵn nhiều điều phiền toái nên lo đang "đà" xui, bánh trái lại bét bè be. Đã thế nguyên liệu không có nguyên si như công thức và mình phải tìm trò thay nguyên liệu, rồi chỉ có mỗi 1 cái khuôn thay vì nướng 2 khuôn, thế nên thời gian nướng rồi nhiệt độ cũng phải thay đổi theo. Bánh nướng trong lò rồi mà còn run, chỉ sợ bánh nếu không chín thì cháy. Thật là may mắn, chỗ kem chuẩn bị trước không bị phí hoài vì bánh chín ngon lành 
Red Velvet là loại bánh không chỉ phổ biến và được ưa chuộng ở Bắc Mĩ, nơi xuất xứ của loại bánh này. Bánh có màu đỏ đặc trưng, sắc đỏ có thể thay đổi từ đỏ tươi đến đỏ sậm, do có sự tương tác giữa axit từ giấm và lượng bơ trong sữa, thêm vào đó là bột cacao trong thành phần bánh cũng khiến màu đỏ trở nên hơi nâu giống màu đỏ bordeaux.
Màu đỏ của bánh là được tạo ra bởi việc dùng màu thực phẩm. Mình không có loại đó nên dùng strawberry paste. Do chưa nhìn màu thực phẩm bao giờ nên mình không biết sắc đỏ của nó, đến khi đong strawberry paste cũng đong liều. Đến khi hòa vào bột bánh, do có cacao nên màu đỏ bị sẫm đi, mình sợ run, sợ sau khi nướng lên bánh sẽ đen chứ chả thấy đỏ, Vậy mà rốt cục không phải thế nhé.
Thành phần bánh có dùng buttermilk. Mà mình tìm mua không được, nên đành phải thay bằng cách dùng sữa tươi và vắt thêm nước chanh. Tiếp đến, công thức dùng dấm chưng cất, thứ này tìm mòn mắt không có, nên mình kệ cứ dùng đại dấm gạo vẫn nấu ăn. Tiếp nữa, công thức chia bột bánh làm 2 phần, cho vào 2 khuôn tròn bằng nhau và cùng nướng, thời gian nướng sẽ ngắn hơn, bánh sau đó được cắt thành 4 lát cũng dễ hơn. Mình có mỗi 1 khuôn, lò cũng không đủ to, mà vì bột bánh có dùng baking soda và baking powder nên mình sợ không dám để nướng xong 1 mẻ mới nướng tiếp mẻ nữa, nên tặc lưỡi, nướng tất luôn. Vì thế mình phải thay đổi vị trí khay bánh, điều chỉnh nhiệt độ, và thời gian nướng lâu hơn.
Thật may mắn là chiếc bánh nướng ra đã thành công. Vậy là mình đã có được 1 "tác phẩm" thế này:
Red Velvet Cake

Giờ là cách mình làm chiếc bánh này nhé:
Nguyên liệu: (cho khuôn tròn đường kính 23cm)
* Cho phần bánh:
- 250g cake flour, rây mịn.
- 1 tsp baking powder
- 1 tsp muối
-  2 tbs. bột cacao (Dutch processed cocoa powder)
- 113g bơ nhạt, để mềm ở nhiệt độ phòng
- 200g đường trắng
- 2 quả trứng to
- 1 tsp vanilla
- 240 ml buttermilk ( mình thay bằng 240ml milk + 1 tbs nước cốt chanh, để yên khoảng 5 – 10 phút rồi dùng)
- 1 tbs strawberry paste (hoặc dùng 2 tbs màu (nước) đỏ thực phẩm)
-  1tsp dấm gạo
- 1 tsp baking soda 
* Kem Creamcheese:
- 300ml whipping cream
- 227g creamcheese, để nhiệt độ phòng
- 227g Mascarpone cheese, để nhiệt độ phòng
- 3/4 tsp vanilla
- 80g đường bột (icing sugar), rây mịn
Cách làm:
* Phần bánh:
- Làm nóng lò ở 175 độ C. Khuôn bôi bơ để chống dính và lót giấy nướng bánh dưới đế.
- Rây hỗn hợp bột, baking powder, muối và bột cacao vào bát, để riêng.
- Dùng máy đánh đánh bơ cho mềm (1- 2 phút), cho đường vào đánh đến khi bông xốp (2-3 phút), cho từng quả trứng vào mỗi lần, đánh cho nhuyễn, sau đó cho vanilla vào đánh đều.
- Cho strawberry paste vào cốc sữa có nước cốt chanh đã được để yên 5 – 10 phút, ngoáy cho tan đều.
- Chia hỗn hợp bột làm 4 phần, cho 1 phần vào hỗn hợp bơ, cho 1/3 lượng sữa ở trên, đánh ở tốc độ thấp cho đến khi hỗn hợp vừa nhuyễn. Cho tiếp 1/4 bột, 1/3 sữa, lặp lại như vậy. Tiếp tục 1/4 bột, 1/3 sữa và 1/4 bột cuối cùng, đánh nhuyễn.
- Trong 1 bát nhỏ, cho dấm vào baking soda, khi hết sủi bọt thì cho vào hỗn hợp bột. Trộn thật nhanh tay.
- Đổ hỗn hợp vào khuôn, dàn bột phẳng mặt. Nếu dùng 2 khuôn thì chia bột làm đôi, nướng cùng lúc trong vòng 25-30 phút. Nếu dùng 1 khuôn thì nướng khoảng 45 phút, đặt khay nướng thấp xuống dưới 1 bậc, chú ý kiểm tra lò thường xuyên để nhìn mặt trên bánh và dùng đũa để kiểm tra bên trong bánh đã được khô hay chưa. Có thể sẽ phải tăng giảm nhiệt độ khi cần.
- Khi bánh chín, bỏ ra ngoài cho nguội. Bánh nguội rồi thì để trong tủ lạnh khoảng 1h rồi mới đem bánh ra cắt thành 4 lát. 
* Làm kem trét bánh:
- Dùng máy đánh đánh hỗn hợp 2 loại creamcheese với nhau cho mềm mượt. Cho vanilla vàicing sugar vào, đánh cho bóng mượt.
- Lại dùng máy đánh đánh bông whipping cream đến khi thấy hình thành chóp. Cho từng ít whipping cream vào hỗn hợp cheese, trộn đều. Đậy kín hỗn hợp, cho vào tủ lạnh 1-2 tiếng đến khi đủ cứng để trét bánh.
* Công đoạn xếp từng lớp bánh xen lớp kem thì lại quá đơn giản, chỉ cần làm khéo léo là có thể đẹp mịn. Với mình đây mới là lần thực tập thứ 2 nên kem vẫn còn nham nhở 
Sau khi trét kem xong thì rắc dửa khô (dạng sợi nhỏ hoặc vụn dừa) lên mặt và thành bánh. Bánh cần được giữ lạnh. Vị bánh ăn rất ngon, mềm, mát, cảm thấy rõ sự ẩm mềm của bánh, thêm vào đó là vị cacao, rồi vị dừa khô rất thơm nữa. Kem cheese thì thôi rồi, hix, ăn thì ngon mà tốn xu quá 

0 comments: