VIDEO GIỚI THIỆU

BÁNH BÒ THỐT NỐT


 BÁNH BÒ THỐT NỐT :

Đường thốt nốt, cho đến món ăn tráng miệng đặc sắc: bánh thốt nốt. Bánh thốt nốt đúng như tên gọi, thành phần vẫn là đường thốt nốt, và gạo nàng Nhen.
Bánh ngon vì bột được chế biến từ gạo đặc chủng Nàng Nhen chỉ canh tác được ở vùng Bảy Núi, còn trái thốt nốt làm bánh phải có cơm dày, không mỏng cùi. Muốn làm ra ổ bánh thốt nốt ngon khá là kỳ công.
Gạo nàng Nhen vừa xay xong phải đem phơi khô và dự trữ trong 1 năm ròng, nếu không bột gạo làm ra sẽ mềm nhão, bánh không giòn. Bánh ngon hay không vẫn hơn thua ở khâu ủ gạo.
Đầu tiên người ta chà gạo lấy bột rồi ủ cho lên men trong 1 đêm. Thời tiết xấu làm bột gạo khó lên men ngon, nên bánh thốt nốt thường chỉ được làm trong các mùa khô. Khi gạo ủ xong mới pha trộn cơm thốt nốt, nước thốt nốt, lúc này các chị các cô sẽ nêm thêm tạo cho bánh có mùi vị riêng.
Hấp vài tiếng, giở nắp xửng ra, khói bốc lên ngào ngạt ẩn hiện lờ mờ những chiếc bánh thốt nốt màu vàng đậm thơm ngon gọi mời.
Những chiếc bánh thốt nốt tựa như bánh bò nhưng có màu vàng tự nhiên, mùi thơm lừng, vị ngọt, béo vừa phải khiến khách không chỉ ăn mà còn mua về làm quà. Cũng chỉ bột gạo giã, trộn cơm dừa, đường thốt nốt, gói lại bằng lá soong "thứ lá thơm!". Chiếc bánh nhỏ nhưng lại gói ghém cả niềm hãnh diện của người dân về giống cây kia! 

0 comments: