VIDEO GIỚI THIỆU

CẢNH BÁO ĐƯỜNG THỐT NỐT GIẢ

CÔNG TY CHÚNG TÔI XIN CẢNH BÁO ĐƯỜNG THỐT NỐT DỞM


Tuổi Trẻ Online






Tràn lan đường thốt nốt “dỏm”
Một lò nấu đường thốt nốt thủ công
Một lò nấu đường thốt nốt thủ công


TT - Mật mía, đường cát, thuốc tẩy, nước lã... tống chung vào chảo nấu sôi, cô đặc. Công nghệ làm đường thốt nốt “dỏm” đang tràn lan khắp vùng Thất Sơn (An Giang).
Vùng Thất Sơn đang vào mùa khai thác đường thốt nốt, một đặc sản nổi tiếng. Gần đây, loại đặc sản này đã bị làm giả khiến những người sản xuất chân chính bức xúc.
Những người thợ nấu đường thốt nốt ở Thất Sơn nói nghề nấu đường thủ công rất cực nhọc. Một cây thốt nốt chỉ có thể cho 20kg đường/mùa. Vì vậy mấy năm gần đây nhiều người đã nghĩ ra “chiêu mới” sản xuất đường “dỏm” để kiếm lời nhiều hơn. Công thức làm đường dỏm là: 1kg đường thốt nốt nguyên chất, 2kg đường cát loại thứ phẩm, 2kg mật mía. Tất cả nấu sôi, cô đặc được 5kg đường thốt nốt “dỏm” thành phẩm. Tổng chi phí để sản xuất một mẻ đường “dỏm” .
Nhiều thợ nấu đường kỳ cựu ở Tịnh Biên còn cho biết đường thốt nốt chính hiệu luôn có màu vàng da bò, dẻo, chứ không thể có màu trắng ngà và cứng như các loại đường thốt nốt đang bày bán trên thị trường.
Ông Nguyễn Hùng Cường, cán bộ Phòng Kinh tế huyện Tịnh Biên, cho biết: do không thể xác định được đường thật, đường giả nên lâu nay các ngành chức năng của huyện Tịnh Biên cũng không thể xử lý được dù biết phong trào sản xuất đường thốt nốt “dỏm” đang lan rộng. Trong khi đó ông Phạm Ngọc Nguyên, chủ cơ sở sản xuất đường thốt nốt Ngọc Trang, cho rằng tình trạng sản xuất đường thốt nốt “dỏm” tồn tại và lan rộng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến danh tiếng và chất lượng đường thốt nốt, một đặc sản chỉ có riêng ở vùng Thất Sơn. “Hiện nay ngoài thị trường Nhật Bản thì nhiều khách hàng ở Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc đang rất chú ý đến đặc sản này nên tình trạng làm hàng giả lừa người tiêu dùng là không thể chấp nhận” - ông Nguyên nói.

                                                                                               HÙNG ANH


0 comments: