VIDEO GIỚI THIỆU

VỊ BIA THỐT NỐT




Nước thốt nốt, ngâm cùng dược thảo lên men sẽ được loại bia rất ngon. Bia có mầu xanh lơ, trong như mắt mèo và có mùi thơm hấp dẫn.
Vị bia thốt nốt
Vị bia thốt nốt 
Từ lâu, nhiều người biết đến thốt nốt qua các mặt hàng đặc sản được chế như đường thốt nốt (đường tán hoặc đường chảy) nước thốt nốt được bán trong những ống tre.
Hai mặt hàng này được tiếp thị rộng rãi ngoài thị trường Nam Bộ, nổi tiếng từ hơn 50 năm qua. Gần đây, lại có thêm đặc sản thạch thốt nốt ngon như thạch dừa Bến Tre. Bia thốt nốt lại có giá trị ẩm thực độc đáo, người Khmer gọi là: tứk-thnốt-chu (có nghĩa là thốt nốt chua) được chế biến từ nước thốt nốt với kỹ thuật ngâm ủ gây men truyền thống của dân tộc Khmer miền Thất Sơn (An Giang).
Bia thốt nốt được khai thác từ cuống hoa cây thốt nốt, hương vị vừa chua chua, vừa ngọt dịu gây hưng phấn.
Men ủ để làm bia thốt nốt là các loại dược thảo của rừng núi "Thất sơn linh địa" có tác dụng tẩy độc thông huyết, bồi bổ cơ thể... Lấy nước thốt nốt chứa trong cái khạp có ngâm các dược thảo từ 30 ngày trở lên là uống được, nước sủi bọt trắng, trong suốt như pha lê, giữ càng lâu càng ngon, bia để lâu có mầu xanh lơ, trong vắt như mắt mèo, mùi thơm cực kỳ, chưa uống đã say.
Du khách có dịp hành hương qua miền Thất Sơn trong dịp lễ hội Vía Bà Chúa xứ Núi Sam, tham quan Lăng Thoại Ngọc Hầu hay lễ Dâng Y, Tết Dolta, Choi Chnăm Thmây... được ngắm nhìn những rặng thốt nốt bên dòng kinh Vĩnh Tế nước chảy lững lờ, được nghe khúc nhạc líu lo của muông chim rừng gọi đàn, hòa quyện với điệu nhạc ngũ âm cao vút qua các vũ khúc lâm- thôl... rồi nâng ly bia thốt nốt đặc sản của miền Thất Sơn thấy lòng thanh thản như ở cõi tiên, xa lánh mùi trần tục
.

2 nhận xét: