VIDEO GIỚI THIỆU

NƯỚC THỐT NỐT - ĐẶC SẢN MỚI LẠ



Ngày đăng: 08/03/2009
Theo Đặc sản



Nước thốt nốt
Với tôi, từ nhiều chục năm qua, và có lẽ mãi mãi về sau, những khi gặp những gánh nước thốt nốt bán rong tôi vẫn chẳng thể nào cầm lòng được để kêu một ly uống cho đã “thèm”. Bởi, cái chất nước ngọt ngào và quyến rũ ấy đã ăn sâu vào tâm thức tôi từ quê nhà, nơi cộng đồng ba dân tộc anh em Việt - Hoa - Khmer sống đoàn kết từ bao đời nay.

Tôi vẫn nhớ những chiếc ống tre treo toòng teng hai bên đầu gióng của một cô thôn nữ người Khmer từ trong sóc xa gánh ra chợ bán vào mỗi sáng của những tháng đầu mùa nắng nóng. Chỉ cần kêu một tiếng, cô ngưng bước, bàn tay thon thả giở nắp đậy bằng lá thốt nốt, nghiêng đầu ống rót vào ly chất nước đùn đục. Cầm ly, uống chậm rãi, nghe vị ngọt thanh thấm đẫm mặt lưỡi. Thật là khoan khoái!
Để có được những ly nước thốt nốt ấy, người nông dân phải leo lên cây, có khi cao đến 15 - 20 mét, để lấy “dịch” khi cây nở bông. Leo đến đầu cây, người ta dùng dao cắt đầu cuống bông cho dịch chảy vào ống tre đã được mang theo. Hôm sau dịch đầy, cho thứ nước có mùi thơm, vị ngọt, rất ngon, mát lại có công dụng nhuận tràng. Đó là nước thốt nốt được gánh đi bán dạo khắp nơi, nơi có người Khmer cư ngụ có trồng nhiều thốt nốt. Nước thốt nốt ngọt không chỉ có ở nước ta mà còn có ở nước bạn Campuchia.
Cũng tại đất Campuchia, ngoài nước thốt nốt ngọt bán dạo giống y như ở nước ta, tôi còn được uống một thứ nước lên men độc đáo, có tên gọi “chu êm”, nghĩa là chua - ngọt. Cái chất nước đục đục chua chua ngọt ngọt ấy khi uống nhiều khiến người ta say. Và người ta dùng nó như một thứ rượu nhẹ, nhưng “hợp” với nó nhất có lẽ là khô rắn. Những buổi chiều bảng lảng hoàng hôn trên đất bạn, ở một vùng núi cao, buồn lắm, “chu êm” giúp chúng tôi giải được nỗi buồn này. Ly chạm ly, nhai khô rắn và biết bao câu chuyện từ đó được khơi mào. Những tưởng cái thứ rượu đặc sắc ấy tôi sẽ chẳng thể nào được nhấp thêm lần nữa. Nào ngờ trong chuyến đi vùng Bảy Núi (Châu Đốc, An Giang) lại được “chạm mặt” anh bạn kỳ thú này. Không có tên gọi như bên kia biên giới, chất nước làm say người ấy được người địa phương gọi là “tứk th’nốt chu”, là loại nước thốt nốt sau quá trình ngâm ủ, lên men chua. Để có được loại rượu độc đáo này, người địa phương phải lên tận núi cao chặt lấy một số thuốc núi như: “ch’hơ ph’lơn”, “tà pu ph’lơn”, “phseth tum mbôl ph’lơn”, “săng ke ph’lơn”... đem về chặt nhỏ, phơi khô, cho vào “cà om” (vật chứa bằng đất nung theo kỹ thuật cổ truyền của người Khmer). Sau đó cho nước thốt nốt ngọt vào ủ với một tỷ lệ bí truyền. Bọt từ đáy “cà om” sủi lên liên tục, khoảng tuần sau thì giảm dần, nước chứa bên trong trong lại. Đó chính là lúc có thể mang ra dùng, cho ta một chút hương đậm đà vốn có của thốt nốt, một chút vị chua pha ngọt thanh đặc trưng hòa quyện với chút hơi men nhè nhẹ, tạo cho “tưk th’nốt chu” sức cuốn hút kỳ lạ khi nhậu với mồi ngon, một lần được thưởng thức, “suốt đời khó quên”!

LIÊN HỆ MUA LẺ TRÊN TOÀN QUỐC & NƯỚC NGOÀI
 THEO 3 HÌNH THỨC

1. Đến trực tiếp mua: Tại đại lý
- Số 29 Đường Tân Mỹ - Mỹ Đình - Từ Liêm Hà Nội
- Số 40 Ngõ 189 Nguyễn Ngọc Vũ ( Cạnh cầu Trung Hòa, đường này song đường Láng)
-....

2. Đặt hàng online: qua Email: lientamthegioi@yahoo.com
Nick chat: lientamthegioi
- Gửi tiền vào tài khoản ngân hàng Vietcombank số tài khoản: 01

3. Hãy để chúng tôi vận chuyển đến tận nhà bạn, nếu bạn mua ít có thể tính thêm 1 chút tiền vận chuyển, mua từ 10 kg được miễn phí vận chuyển trong phạm vi 10 km


Liên hệ: 0984.00.88.66 

Chân thành cảm ơn bạn đã quan tâm và lưu lại link này để tiện liên hệ: http://duongthotnot.blogspot.com/
http://duongthotnot.blogspot.com/ 
http://duongthotnot.blogspot.com/ 
http://duongthotnot.blogspot.com/ 
http://duongthotnot.blogspot.com/ 
http://duongthotnot.blogspot.com/ 
http://duongthotnot.blogspot.com/ 
http://duongthotnot.blogspot.com/ 
http://duongthotnot.blogspot.com/ 
http://duongthotnot.blogspot.com/ 

đường thốt nốt để làm gì, đường thốt nốtđường thốt nốt làm từ gìđường thốt nốt nấu chè,đường thốt nốt ở đâuđường thốt nốt mua ở đâuđường thốt nốt có tác dụng gìđường thốt nốt có tác dụng gi, đường thốt nốt bán ở đâuđường thốt nốt mua ở đâuđường thốt nốt hà nộiđường thốt nốt an giangđường thốt nốt lan nhiđường thốt nốt ngọc trangđường thốt nốt campuchiađường thốt nốt cam pu chiađường thốt nốt có tác dụng gìnước màu thốt nốtquả thốt nốt, trái thốt nốtmứt thốt nốtbánh bò thốt nốtchè thốt nốt,

0 comments: