VIDEO GIỚI THIỆU

NẤU ĐƯỜNG THỐT NỐT NGHỀ "TRÈO CAO TÉ NẶNG"


Nấu đường thốt nốt: nghề “trèo cao té nặng”
Nau duong thot not: nghe “treo cao te nang”
SGTT - Đường thốt nốt là sản vật độc đáo của miệt Bảy Núi, An Giang. Theo thống kê của trung tâm Khuyến công tỉnh An Giang, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 30.000 cây thốt nốt đang cho thu hoạch với sản lượng hơn 6.000 tấn đường/năm.





Lò nấu đường thốt nốt
Mùa này đi khắp vùng Thất Sơn, nơi nào cũng thấy các lò nấu đường thốt nốt thủ công của người dân Khmer đỏ lửa. Chau Dol, chủ lò đường ở chân núi Nam Quy thuộc xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn, nói hiện nay giá đường thô bán tại lò 14.000 đồng/kg, tăng 40% so với trước, nhưng nấu được một mẻ đường thốt nốt là cả một quá trình “đổ mồ hôi, sôi nước mắt”.
Những chủ lò đường ở Tri Tôn, Tịnh Biên cho biết, nguyên liệu để nấu đường thốt nốt là nước lấy từ bông thốt nốt. Cây thốt nốt trồng sau 15 năm mới cho thu hoạch, những người lấy nước thốt nốt nấu đường phải leo lên ngọn cây, cắt mặt bông thốt nốt và hứng những giọt nước rỉ ra từ vết cắt, mang về nấu đường. “Nước thốt nốt để qua 12 tiếng đồng hồ là hư, chua nên mỗi ngày thợ lấy nước phải leo lên, tuột xuống một thân thốt nốt bốn lượt”, ông Dol cho biết. Nước thốt nốt đem về, chủ lò đổ vào chảo, nổi lửa nấu đến khi cô đặc, trở màu vàng tươi, đổ ra khuôn cho nguội rồi đóng thành cây, lấy lá thốt nốt bao xung quanh rồi mang đi bán. “Một cây thốt nốt chỉ có thể cho khoảng 20kg đường/mùa (từ tháng 11 đến tháng 4 âm lịch) nên muốn nấu được một mẻ đường, thợ lấy nước phải leo hàng trăm cây mỗi ngày, rất cực nhọc và nguy hiểm”, ông Dol kể. Ông Nguyễn Văn An, một thợ leo thốt nốt ở xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, cho biết những cây thốt nốt đến tuổi thu hoạch đều cao tuốt trên trời, người làm nghề phải dùng những cây tre gai đực buộc vào thân thốt nốt làm cây đài mới có thể leo lên tới ngọn, rất dễ té khi giông gió.
Có một điều lạ lùng là hầu như những người làm nghề leo thốt nốt lấy nước nấu đường ở Tri Tôn, Tịnh Biên chẳng ai sở hữu cây thốt nốt nào. Cứ đến mùa thì họ đi thuê cây của các chủ vườn để khai thác với giá 70.000 – 100.000 đồng/cây, mỗi người thuê từ 20 – 30 cây tùy theo khả năng. Tính hết công cán, tiền thuê cây thốt nốt, tiền mua tre, mua củi hết 11.000 đồng/kg, người nấu đường chỉ còn lời 3.000 đồng/kg, trong khi giá bán đặc sản này tại các chợ đang ở mức 32.000 – 36.000 đồng/kg.
Nhưng để có được những mẻ đường thốt nốt đặc sản tung ra thị trường, nhiều thợ nấu đường đã phải trả giá rất đắt. Khắp vùng Tri Tôn, Tịnh Biên, nơi nào cũng có người do té thốt nốt mà tàn tật suốt đời hoặc vong mạng. Ông Chau Dol, từ nghề leo thốt nốt nấu đường mà cất được nhà tường, nuôi các con ăn học đàng hoàng, nhưng đã từng vào bệnh viện vì té thốt nốt, tốn bạc triệu để thuốc thang mới giữ được mạng sống, hiện nay chân vẫn cong vòng, đi bước thấp bước cao. Còn ở Văn Giáo, lâu nay có một cái lệ: cứ tầm 8 – 9 giờ tối mà thấy chồng đi leo thốt nốt chưa về là mấy bà vợ la làng nhờ hàng xóm mang võng ra gốc thốt nốt tìm kiếm.
Những người dân ở Thất Sơn nói nghề nấu đường thủ công rất cực nhọc, nhưng giá bán sản phẩm đường thô quá thấp nên gần đây nhiều người đã sản xuất đường thốt nốt dỏm để lừa người tiêu dùng, kiếm lời nhiều hơn làm ảnh hưởng rất lớn đến danh tiếng của mặt hàng đặc sản này.
bài và ảnh Hùng Anh



LIÊN HỆ MUA LẺ TRÊN TOÀN QUỐC & NƯỚC NGOÀI
 THEO 3 HÌNH THỨC

1. Đến trực tiếp mua: Tại đại lý
- Số 29 Đường Tân Mỹ - Mỹ Đình - Từ Liêm Hà Nội
- Số 40 Ngõ 189 Nguyễn Ngọc Vũ ( Cạnh cầu Trung Hòa, đường này song đường Láng)
-....

2. Đặt hàng online: qua Email: lientamthegioi@yahoo.com
Nick chat: lientamthegioi
- Gửi tiền vào tài khoản ngân hàng Vietcombank số tài khoản: 01

3. Hãy để chúng tôi vận chuyển đến tận nhà bạn, nếu bạn mua ít có thể tính thêm 1 chút tiền vận chuyển, mua từ 10 kg được miễn phí vận chuyển trong phạm vi 10 km


Liên hệ: 0984.00.88.66 

Chân thành cảm ơn bạn đã quan tâm và lưu lại link này để tiện liên hệ: http://duongthotnot.blogspot.com/
http://duongthotnot.blogspot.com/ 
http://duongthotnot.blogspot.com/ 
http://duongthotnot.blogspot.com/ 
http://duongthotnot.blogspot.com/ 
http://duongthotnot.blogspot.com/ 
http://duongthotnot.blogspot.com/ 
http://duongthotnot.blogspot.com/ 
http://duongthotnot.blogspot.com/ 
http://duongthotnot.blogspot.com/ 

đường thốt nốt để làm gì, đường thốt nốtđường thốt nốt làm từ gìđường thốt nốt nấu chè,đường thốt nốt ở đâuđường thốt nốt mua ở đâuđường thốt nốt có tác dụng gìđường thốt nốt có tác dụng gi, đường thốt nốt bán ở đâuđường thốt nốt mua ở đâuđường thốt nốt hà nộiđường thốt nốt an giangđường thốt nốt lan nhiđường thốt nốt ngọc trangđường thốt nốt campuchiađường thốt nốt cam pu chiađường thốt nốt có tác dụng gìnước màu thốt nốtquả thốt nốt, trái thốt nốtmứt thốt nốtbánh bò thốt nốtchè thốt nốt, 

0 comments: